Chúng ta có nên tiếp cận với xu hướng phát triển bền vững không?
Trong thời đại phát triển công nghiệp, có thể nói rằng môi trường là một yếu tố chịu ảnh hưởng lớn từ sự phát triển. Do nhiều yếu tố, đặc biệt là sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ con người, có nhiều mâu thuẫn giữa sự tiến hóa của tự nhiên và mục tiêu phát triển của xã hội con người.
Sự phát triển sẽ không thể tránh khỏi việc ảnh hưởng đến môi trường, nhưng làm thế nào để môi trường vẫn có thể thực hiện các chức năng của mình: đảm bảo không gian sống chất lượng tốt cho con người, cung cấp nguồn tài nguyên cần thiết cho con người, tái chế chất thải từ hoạt động của con người, giảm thiểu tác động tiêu cực của thiên tai tự nhiên, duy trì các giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học, v.v.? Nói cách khác, đó là phát triển bền vững.
1/ Phát triển bền vững là gì?
Hiện nay, có nhiều khái niệm và định nghĩa về phát triển bền vững, nhưng nói chung, chúng ta có thể hiểu theo một cách tiếp cận như sau:
Phát triển bền vững là sự phát triển đáp ứng được các nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không gây hại đến khả năng của các thế hệ sau có thể đáp ứng những nhu cầu đó, dựa trên sự kết hợp chặt chẽ và hòa hợp giữa sự phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường.
Ví dụ, khi chúng ta chặt cây có kiểm soát, miễn là việc trồng cây được điều chỉnh phù hợp, thì phát triển bền vững có thể được đảm bảo. Chúng ta có thể tăng cường phát triển kinh tế và xã hội, và đồng thời đảm bảo rằng môi trường tự nhiên không bị ảnh hưởng quá mức.
2/ Thế giới nắm bắt xu hướng này như thế nào?
Phát triển bền vững là hướng phát triển mà các quốc gia trên thế giới ngày nay đang hướng tới, đó là niềm hy vọng lớn lao của nhân loại.
Hiện nay, các doanh nghiệp trên khắp thế giới đều đang dần cập nhật lại chiến lược phát triển của mình hướng đến sự bền vững để thích nghi với những khó khăn của đại dịch Covid-19 cũng như sự nghiệt ngã của các luật lệ và chính sách mới của từng quốc gia. Cụ thể, các công ty trên thế giới đang có 4 xu hướng phát triển bền vững điển hình như sau:
2.1 Các công ty dẫn đầu với cam kết mạnh mẽ về biến đổi khí hậu.
Các công ty trong nhiều lĩnh vực quan tâm đến lời kêu gọi hành động chống lại biến đổi khí hậu bằng cách hạn chế sự tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới 1,5℃ và đạt được khí thải tương đương bằng 0 vào năm 2050.
Nhiều công ty đang đặt và đạt được những mục tiêu đầy tham vọng để đầu tư vào năng lượng sạch hoặc giao thông vận tải, thúc đẩy các giải pháp bền vững trong doanh nghiệp của họ và chuỗi cung ứng toàn cầu.
2.2 Các nhà đầu tư toàn cầu áp dụng đầu tư xanh.
Today’s investment community experiences a growing wave of interest in sustainable companies that demonstrate progress towards a green world. Some CEOs of large corporations said their companies would avoid investing in companies that “have high risk related to sustainability”.
With the trend of green economic development, many countries around the world have made great strides in developing a green economic model, according to which, countries such as Korea, Japan, China, … in Asia; Germany, UK, France, Holland … in Europe have been pioneers in promoting green growth with many important contents showing strong commitment towards green economy.
– Hàn Quốc – Khuyến khích tiêu dùng xanh.
– Hoa Kỳ – Cải thiện các kỹ thuật sản xuất xanh hướng tới sử dụng năng lượng tái tạo
– Liên minh châu Âu – Tuyên bố từ chối sử dụng vật liệu hóa thạch
– Trung Quốc – Triển khai cách mạng công nghiệp xanh đồng thời
– Đan Mạch – Hướng tới việc từ bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch
2.3. Nền kinh tế vòng tròn.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp bắt đầu nhận ra các cơ hội có thể có trong việc áp dụng các mô hình kinh doanh vòng tròn. Khác với mô hình tuyến tính chính, mô hình vòng tròn áp dụng các chiến lược tái chế và kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Trong quá khứ, các sáng kiến như vậy chủ yếu tập trung vào việc giảm và tái chế nhựa và bao bì, khi mối quan tâm của công chúng về khủng hoảng nhựa đại dương đã thúc đẩy cả người tiêu dùng và chính phủ vào hành động.
2.4. Hành động của chuỗi cung ứng trở thành một xu hướng chính.
Nhiều công ty tập trung vào việc giảm lượng carbon trong chuỗi cung ứng của họ. Cụ thể, các công ty này có thể tự mình thiết lập mục tiêu kinh doanh xanh một cách chủ động; tìm kiếm đối tác cung cấp năng lượng tái tạo; tham gia vào nghiên cứu và phát triển công nghệ tiên tiến để loại bỏ các công nghệ sử dụng nhiều carbon.
Ngoài ra, còn có các chiến dịch marketing nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về vấn đề môi trường, tăng cường uy tín và phổ biến sản phẩm và thương hiệu.
3/ Tại sao Việt Nam cần phát triển xu hướng này, hoặc nói cách khác, xu hướng phát triển bền vững mang lại những lợi ích gì?
Phát triển bền vững là một hướng đi tích cực mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn theo đuổi. Trong thực tế, những lợi ích của phát triển bền vững đối với doanh nghiệp phải được đề cập như sau:
3.1 Phát triển bền vững nâng cao thương hiệu và lợi thế cạnh tranh.
Việc thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối với các yếu tố môi trường và xã hội giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín của thương hiệu, tăng cường niềm tin với đối tác cũng như cộng đồng xã hội. Thông qua chiến lược phát triển bền vững, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội thu hút vốn và nhân lực để mở rộng kinh doanh, đóng góp vào nền kinh tế xanh.
3.2. Phát triển bền vững giúp khai thác tài nguyên một cách hiệu quả, cải thiện năng suất và giảm chi phí.
Các doanh nghiệp theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững luôn có các chiến lược và kế hoạch cụ thể trong việc sử dụng tài nguyên, bảo tồn tài nguyên,… Trong dài hạn, doanh nghiệp bền vững giúp tiết kiệm chi phí cho các nguồn lực như điện, nước, v.v., từ đó khắc phục các vấn đề hệ thống trong khi cải thiện chất lượng môi trường làm việc cũng như năng suất lao động của nhân viên.
3.3. Phát triển bền vững thúc đẩy trách nhiệm của doanh nghiệp đối với các vấn đề môi trường và xã hội.
Để đối phó và giảm thiểu tác động của kinh tế đối với môi trường, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã ban hành và cập nhật các chính sách và luật pháp liên quan đến bảo vệ môi trường trong doanh nghiệp. Việc sớm theo đuổi một mô hình kinh doanh bền vững sẽ giúp doanh nghiệp lập kế hoạch phát triển một cách chủ động, linh hoạt thích ứng với sự thay đổi của pháp luật và tích cực tích hợp và mở rộng hơn trong thị trường quốc tế.
4/ Đạt Foods áp dụng xu hướng này: Câu chuyện và giá trị.
Đối với các doanh nghiệp, phát triển bền vững có nghĩa là áp dụng các chiến lược vào hoạt động kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và các bên liên quan hiện tại như khách hàng, nhân viên; đồng thời bảo vệ, duy trì và nâng cao nguồn lực con người và tự nhiên mà sẽ cần trong tương lai.
Trước đây, Đạt Foods được thành lập với nhiệm vụ đồng hành cùng những người nông dân để trồng sản phẩm theo hướng tự nhiên, nhằm mang lại thu nhập ổn định cho nông dân để cải thiện cuộc sống của họ. Sản xuất sản phẩm sạch là một xu hướng không thể tránh khỏi trong quá trình nông nghiệp hiện nay. Cách kinh doanh mà không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, không phá hủy thiên nhiên, bảo tồn và thúc đẩy những giá trị tốt cho tương lai, đó cũng là quan tâm của Đạt Foods, giống như nhiều doanh nghiệp khác. Để trả lại cho tự nhiên những gì thuộc về nó, Đạt Foods đã triển khai một mô hình nông nghiệp phù hợp với tự nhiên, chỉ lấy những gì cần thiết, phần còn lại được trả lại đất đai.
Hiện tại, Đạt Foods đã kết nối 17 hộ nông dân tại Cu Chi, Hòa Bình và Hà Tĩnh. Trong đó, không thể không nhắc đến hộ gia đình Cô Hai ở Cu Chi – một nông dân đã cùng Đạt Foods từ những ngày đầu, hiện đã có cuộc sống ổn định và thu nhập tăng nhờ hợp tác với Đạt Foods để triển khai nông nghiệp theo hướng tự nhiên: Sử dụng nguồn lực tự nhiên một cách hợp lý mà không gây hại cho hệ sinh thái và môi trường; tăng năng suất; cấu trúc và tổ chức lại các khu vực sinh thái nhân văn để lối sống và chất lượng cuộc sống của mọi người đều thay đổi theo hướng tích cực.
Do đó, các xu hướng trong phát triển bền vững của mỗi quốc gia dựa trên các phương pháp khác nhau để thúc đẩy tăng trưởng xanh, chẳng hạn như phương pháp từng ngành của nền kinh tế hoặc phương pháp liên ngành. Tuy nhiên, với bất kỳ phương pháp nào, nội dung của phát triển bền vững chủ yếu bao gồm các vấn đề về sử dụng nguồn lực hiệu quả, sản xuất và tiêu thụ bền vững. Do đó, phát triển bền vững hướng tới một nền kinh tế xanh – bền vững là một giải pháp hiệu quả cho thế giới để vượt qua những thách thức nghiêm trọng của suy thoái kinh tế, tăng trưởng dân số, cạn kiệt tài nguyên tự nhiên, mất môi trường sống, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.